Ôtô cũ, mua bán xe ô tô, xe mới cũ giá rẻ | infooto.com

Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Posted by Korea47 |

 60 năm, 7 đời, Chevrolet Corvette vẫn luôn là một chiếc xe thể thao mang đậm văn hóa xe Mỹ và đang khao khát trẻ hóa, không muốn bị coi là chiếc xe dành cho…người già. 

 ban oto 

 Tổng quát Corvette, xe thể thao cơ bắp kiểu Mỹ 

 

Corvette là dòng xe thể thao của hãng Chevrolet. Cái tên kể trên xuất hiện lần đầu trước công chúng vào năm 1953 tại Motorama GM dưới dạng concept do Harley Earl thiết kế. Những chiếc Corvette trước hết được Chevrolet xuất xưởng trong cùng năm đó tại Flint, Michigan.

Sau 60 năm phát triển, Chevrolet Corvette đã trải qua 7 đời, đã có khoảng 1,56 triệu xe được sản xuất kể từ khi bắt đầu vận hành dây chuyền lắp ráp vào ngày 30/6/1953. Trong đó, Corvette xuất xưởng được 500.000 xe vào năm 1977, 1 triệu xe vào năm 1992 và cán mốc 1,5 triệu xe trong năm 2009. Sau 1 năm sản xuất tại Michigan, Chevrolet đã chuyển dây chuyền sinh sản Corvette sang nhà máy ở St Louis, Missouri. Đến giữa năm 1981, Chevrolet đột ngột đưa Corvette sang dây chuyền sinh sản tại Bowling Green, Kentucky dẫn tới việc mẫu Corvette đời 1981 có 1 nửa xuất xứ từ Missouri trong khi nửa còn lại được sản xuất tại Kentucky.

Ngay từ khi ra mắt, Chevrolet Corvette đã tạo được ấn tượng đẹp với dòng xe thể thao cơ bắp đậm chất Mỹ

Ngày nay, Corvette vẫn đang được sinh sản tại nhà máy này. Những chiếc Corvette đầu tiên sơn màu trắng, nội thất màu đỏ được bán với giá 3.498 USD. Để giảm thiểu uổng Chevrolet đã dùng khung gầm và hệ thống treo lấy từ chiếc sedan Chevy 1952 cho mẫu xe thể thao mới. Đồng thời khoang lái được đưa về phía sau để đạt được tỉ lệ phân phối trọng lượng trước/sau 53:47. Trong năm 2006, chiếc Corvette 1953 có số trật tự sản xuất thứ 3 đã đạt mức giá kỷ lục, 1,06 triệu USD tại một phiên đấu giá.

 3 đời đầu Corvette: Thăm dò, mở mang thị trường 

Thế hệ trước tiên được trang bị động cơ I-6, công suất 112 kW (150 hp) cho tới năm 1955 thì có thêm tùy chọn động cơ V-8 cho Corvette. Động cơ V-8 chóng vánh được khách hàng hưởng ứng, chứng cớ là có tới 90% số đơn đặt hàng Corvette trong năm 1955 là phiên bản động cơ mới.

Gần như trong 10 năm đầu, Corvette chỉ có phiên bản mui trần không có nhiều đột phá, trừ việc Chevrolet thiết kế lại cho mẫu xe đời 1961 với việc bổ sung 4 đèn tròn và thiết kế phần đuôi kiểu “đuôi vịt”. Đến năm 1963, Chevrolet chính thức ban bố thế hệ thứ 2 (C2) của Corvette, bổ sung thêm phiên bản Sting Ray coupe. Xe được thiết kế bởi Lary Shinoda lấy cảm hứng từ mẫu concept “Q Corvette” và có thiết kế nhỏ hơn đời trước hết. Việc ra mắt thêm phiên bản coupe góp phần đẩy mạnh doanh số bán hàng của Corvette lên gấp đôi và khiến xe trở lên phổ biến tại các vùng khí hậu lạnh hơn vì tài xế có thể lái xe quanh năm.

Chevrolet đã nhiều lần di dời nhà máy sản suất Corvette

Đáng tiếc, nó chỉ có vòng đời bằng nửa thế hệ thứ trước tiên, năm 1967 là năm rốt cục của những chiếc Corvette C2 để nhường đường cho thế hệ thứ 3 (C3) phát triển. Vào năm 1968, Chevrolet đưa vào sản xuất những chiếc Corvette trước hết thuộc thế hệ này, xe vẫn sở hữu động cơ và khung gầm phát triển từ đời thứ 2 nhưng mang ngoại hình và nội thất mới. Mặc dầu dung tích động cơ được tăng lên (5.7L thay vì 5.36L) nhưng những chiếc Corvette đời 1969 vẫn chỉ có sức mạnh 224 kW (300 hp), công suất động cơ được nâng nên phần nào tại những phiên bản sau, đặc biệt là phiên bản ZR-1.

 1984-2012: tuổi đổi thay từ kiểu dáng đến chất lượng 

Năm 1984, thế hệ thứ 4 (C4) của Corvette được giới thiệu, kết thúc khoảng thời gian dài hơn 15 năm của thế hệ thứ 3. Những chiếc Corvette C4 được thiết kế lại, mang nhiều thay đổi kể từ sau màn lột vào năm 1963. Thực chất Chevrolet đã bắt đầu đưa C4 vào sản xuất từ năm 1983 nhưng những vấn đề về chất lượng và sự chậm trễ nên chỉ có 44 chiếc được xuất xưởng, một số chiếc trong số này hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Corvette ở Bowling Green, Kentucky.

Quá trình cho ra lò 1 chiếc Corvette

Trong đời thứ 4, Chevrolet đã cho ra đời hai phiên bản đặc biệt để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 35 và 40 của Corvette. Vào năm 1996, Chevrolet tung phiên bản Grand Sport để đánh dấu sự chấm dứt của thế hệ này. Sau nhiều chỉ trích về đời thứ 4 khi so với các đối thủ đến từ Nhật Bản, Corvette thế hệ thứ 5 (C5) được sinh sản trong Giai đoạn 1997 đến 2004 và lấy Nissan 300ZX và Mazda RX-7 làm tiêu chuẩn về chất lượng lẫn kiểu dáng. Xe được trang tiêu cực cơ V-8 mới, vỏ hoàn băng nhôm và cho công suất khoảng 261 kW (350 hp).

1 chiếc Corvette tại đường đua Le Mans

Đến năm 2005, Corvette đời thứ 6 (C6) được ra đưa vào sản xuất thay thế cho thế hệ thứ 5. Xe vẫn dùng động cơ, hệ thống truyền động na ná như trên C5, những đổi thay đốn đến từ ngoại hình với thiết kế, đèn pha kiểu mới. Corvette C6 có chiều dài cơ sở dài hơn C5, khoang lái cũng được thiết kế rộng hơn nhưng nếu xét tổng thể xe vẫn có chiều dài, chiều rộng ít hơn thế hệ cũ. Tại Corvette C6, Chevrolet vẫn kế thừa được mức tiêu thụ nhiên liệu đáng nể của C5, những chiếc Corvette C6 rút cục đã rời khỏi dây chuyền sản xuất vào tháng 2 năm nay.

 Corvette: biểu trưng xe Mỹ và mong muốn trẻ hóa 

Gần đây nhất, Chevrolet đã cho ra mắt thế hệ thứ 7 (C7) của Corvette, mẫu xe được hãng ấp ủ phát triển từ năm 2007 và dự kiến bán ra dưới phiên bản 2011 nhưng đã bị trì hoãn lại 3 năm. Chevrolet Corvette 2014 được trang thụ động cơ V-8 LT1 6.2L, công suất 340 kW (450 hp) và nhiều công nghệ mới quyến rũ. Xe được hy vọng sẽ làm sống lại những chiếc Sting Ray vốn bị ngừng sản xuất vào năm 1976. Corvette Sting Ray 2014 có mức giá động dao từ 51.995 USD đến 80.000 USD.

Corvette những đời đầu...

Trong sáu thập kỷ xây dựng và phát triển, Chevrolet Corvette đã trở thành một biểu trưng trong văn hóa xe Mỹ, được nhiều người lừng danh ưa chuộng. Tuy nhiên, Corvette lại thu hút lượng khách hàng già hơn là những người trẻ khi có tới 46% số khách hàng trong năm 2012 của Corvette là những người trên 55 tuổi.

Vè thiết kế mới mẻ của những thế hệ gần đây

Đời thứ 7 với thiết kế trẻ trung, năng động hứa hẹn sẽ thay đổi nhận thức, hướng đến khách hàng trẻ hơn vì theo John Fitzpatrick, Giám đốc tiếp thị của Corvette: “Không ai muốn được nhìn thấy một ông già tài xế, mọi người đều muốn được nhìn thấy một người trẻ tuổi lái xe hơn”.

 Việt Đức 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.